นมัสเต...เนปาล (6)

posted on 02 May 2009 23:43 by noopau in travel

หลังจากที่เราทั้งห้าอิ่มหมีพีมันกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก็ได้เดินทางกลับโรงแรม  ลุงแวะซื้อเบียร์ตามเคย

คราวนี้พี่วีซื้อด้วย  ลุงเลยมีเพื่อนกินเบียร์

เราจำไม่ได้แล้วว่าสรุปแล้วคืนนั้นลุงกับพี่วีได้กินเบียร์ด้วยกันกี่กระป๋อง

เพราะเรามัวแต่เก็บของ(อันรกรุงรัง) แล้วรีบอาบน้ำนอน

เช้าวันต่อมา  ลุงตื่นก่อนเราตามเคย  แต่เราอาบน้ำก่อนลุง

เพราะลุงมัวแต่นั่งเช็คข่าวสารจากประเทศไทยทางเนทบุคที่ลุงหิ้วมาด้วย

แล้วเราก็ลงกันมา ที่ล๊อบบี้โรงแรมพบว่าไกด์มารออยู่แล้ว

เช้าวันนี้พวกเราทั้ง 5 ไม่มีใครได้กินอาหารเช้าที่โรงแรมเลย(ขาดทุนนะเนี่ย)

ไกด์พาพวกเราเดินมาขึ้นรถประจำทางเพื่อที่จะไปโพคารากัน

ช่างเป็นการเดินทางที่ไกลเสียนี่กระไร  เราเดินไปบ่นไป

ลุงหันมาบอกว่าแล้วอย่างนี้จะไปเทรกกิ้งหรอ???

เหอ เหอ เหอ (คิดในใจ "ไม่มีทาง")

เราทั้ง 5 เดินกันไปได้พักใหญ่ ๆ ก็ถึงท่ารถ

ส่งกระเป๋าให้เด็กรถเอาขึ้นไปวางไว้บนหลังคา

แล้วพวกเราก็ขึ้นมานั่งรอบนรถ  พี่วี ลุง พี่นุ่น และพี่ยิ้ม ลงไปหาชากินข้างล่าง

แต่เราไม่ลงไป  ไม่กล้ากิน  เหอ เหอ เหอ กลัวท้องเสียอ่ะ

รถที่พาพวกเราไปลักษณะแบบนี้แหล่ะ แต่บนหลังคาจะเต็มไปด้วยเป้และกระเป๋าเดินทาง

รถที่จะพาพวกเราเดินทางไป  เป็นรถขนาดเท่า ๆ กับรถเมล์บ้านเรา

ไม่มีแอร์  เบาะเป็นกำมะหยี่(อมฝุ่น)  และเบาะปรับไม่ได้ด้วยนะ

เราไม่ใช่คุณหนูมาจากไหนหรอกนะ  แต่ที่บ่นถึงรถซะขนาดนี้

เพราะมันเป็นพาหนะที่ต้องฝากชีวิตไว้กับมันถึง 7 ชั่วโมง

และมีเพื่อนร่วมทางเป็นประชาชน สหประชาชาติ  เหอ เหอ เหอ

มีทั้งแถบเอเซียและแถบยุโรป  แต่ประชาชนพื้นที่นี่สิ

น่าหนักใจ (แอบบอก ลุงโดนคนข้างหน้าถ่มน้ำลายแล้วน้ำลายกระเด็นใส่ลุงด้วยแหล่ะ)

ออกเดินทางประมาณ 7 โมงเช้า ตอนออกเดินทาง  แรก ๆ เราก็ตื่นตาตื่นใจกับสองข้างทาง

ไหนจะภูเขา  แม่น้ำ  อีกทั้งยังรถที่วิ่งสวนไปมา

วิวสองข้างทาง และเพื่อนร่วมทางที่เป็นญี่ปุ่น

แต่สักพัก  เราก็หลับโงกไปเงกมา  หูก็เสียบไอพอดไว้

เพลงก็รันไปเรื่อย ๆ ผสมกับเสียงเพลงท้องถิ่นเนปาลที่คนขับรถเปิดให้ฟัง

ประมาณเก้าโมงหรือสิบโมงไม่แน่ใจก็ถึงจุดพักรถ  ไกด์ก็แยกไปกินข้าวในร้านอาหาร

พวกเราทั้ง 5 ตกลงกันว่า  ข้ามไปกินฝั่งตรงข้ามดีกว่า

เราคิดง่าย ๆ แค่ว่าไม่ต้องไปต่อคิว  แต่อีก 4 คนที่เหลือคิดยังไงไม่รู้

แต่ก็ตามกันมา  จุดที่จอดพักรถเพื่อให้กินข้าวนั้นมีรถประจำทางจอดหลายคันมาก

พอข้ามฝั่งมาก็เจอกับร้านอาหารพื้นเมืองของคนเนปาล

เค้าทำครัวกันหน้าบ้านโดยใช้ดินก่อเป็นเตาอย่างที่เห็นในรูป

เพื่อน ๆ ทั้ง 4 กินอาหารเซทเนปาล

สำหรับเรากินอะไรให้ทาย  เหอ เหอ เหอ เราว่าหลาย ๆ คนทายถูกแน่นอน

เรากินมาม่าค่ะ  มาม่าเนปาลด้วย  ก็ไวไว รสดั้งเดิมบ้านเรานั่นแหล่ะ

ซองก็คล้ายกันต่างกันตรงภาษาที่เขียนบนซอง

อาหารเซทไม่ค่อยน่ากินเท่าไหร่ มีมันฝรั่งทอดเค็ม ๆ

ปลาตัวเล็ก ๆ ทอด (เราไม่กินปลาอยู่แล้ว) มีผัดผักที่น่าจะผัดกับผงกระหรี่และพริกแกง

และก็มีแกงกะหรี่ที่มีแต่ถั่วกับมัน  กินกับข้าวเปล่า

(ตอนหลังพวกเรามารู้ว่าอาหารเซทเนปาลจะเติมได้ตลอดจนกว่าจะอิ่ม  ก็จนวันที่จะกลับแล้ว)

แต่เราก็แอบกินข้าวเปล่ากับผัดผักของพี่วีไปหลายคำเหมือนกัน

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเซทเนปาลไว้ให้ดู  แต่เค้าจะใช้ถาดหลุมใส่มาให้

เราเห็นถาดหลุมแล้วนึกถึงเด็ก ๆ ที่นี่เลย  เพราะใช้ถาดหลุมกินข้าว

(ขอนอกเรื่องเนปาลนิดนึงนะ) ที่เด็ก ๆ ต้องใช้ถาดหลุมกินข้าวเพราะ

เราป้องกันเรื่องโรคติดต่อทางน้ำลาย เช่น วัณโรค หวัด

โรคปอด  ไวรัสต่าง ๆ เช่น ไวรัสเอ,บี,ซี  แต่ HIV ไม่ติดกันทางน้ำลายนะคะ

ทานข้าวอย่าลืมใช้ช้อนกลางนะคะ ถึงแม้จะทานกับบุคคลในบ้านก็ตาม

อ่ะมาต่อ ๆ ๆ  พอทานข้าวเสร็จพวกเราก็ถูกเรียกให้ขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อ

เราขึ้นรถก็หลับต่อ  เพราะมันเป็นกิจกรรมที่น่าทำที่สุดเวลาเดินทางนาน ๆ

ประมาณเที่ยง  รถก็พักให้กินข้าวกลางวันอีก  แต่เนื่องจากพวกเรายังไม่หิว

เพราะเพิ่งกินกันมาเมื่อสักครู่ (ด้วยอาการกินกระหน่ำเพราะไม่ได้กินข้าวเช้ามาก่อน)

เลยตกลงกันว่าไม่กินดีกว่า  ตอนแรก  เห็นเค้าจัดบุฟเฟต์ไว้ก็นึกว่าฟรี

แล้วก็ด้วยความงก  ก็เลยคิดว่าไหน ๆ ก็ฟรีกินซะหน่อยดีกว่า

แต่เปลาเล๊ยยยย คิดหัวละ 250 รูปีค่ะ เป็นเงินไทยก็ประมาณ 125 บาท

เราก็เลยไม่กินกันค่ะ  แต่ลุงไปตักมากินโดยที่ไม่รู้และไม่ได้จ่ายเงิน(ในตอนแรก)

เรากับพี่นุ่นซื้อน้ำอัดลมกินกัน  แล้วแอบมาแจมหมี่ซั่วของลุง

พร้อมทั้งไปซื้อครัวซองมากินกันคนละอัน  เป็นอะไรที่ห่วยแตกมากกกกก

ไม่อร่อยเลย   ขนาดงก ๆ อย่างเรายังยอมทิ้งไปไม่กินต่อ

(ลุงย้อนไปจ่ายเงินค่าอาหารแล้วนะ)

และแล้วก็ถึงเวลาออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง

เราก็ขึ้นมาหลับต่อบนรถ  เราหลับ ๆ ตื่น ๆ มาตลอดทางนะ

ไม่ได้หลับสบายอย่างที่คิด  เพราะตลอดเวลารถที่วิ่งสวนทางกันไปมาในเนปาล

มักจะบีบแตรเสียงดัง  เพื่ออะไรไม่รู้  ทุกวันนี้ก็ไม่รุ้ว่าบีบทำไม

ถ้าไปเนปาลคราวหน้าจะทำโล่ห์ไปแจกแล้ว  บีบกันดีนัก สงสัยอยากได้โล่ห์

คนขับรถทีนี่ขับกันเก่งมาก  ทางที่เราไปจะเป็นเขาไปเกือบ ๆ ตลอดทาง

ขึ้น ๆ ลง ๆ ใครที่เคยไปปาย ไปแม่ฮ่องสอน  ก็นั่นแหล่ะค่ะ น้อง ๆ เลย

แต่บ้านเราชันกว่า  บ้านเค้าไม่ค่อยชัน  แต่ก็คดไปคดมาพอ ๆ กัน

เค้าสามารถขับรถบัสวิ่งสวนกันได้  บนไหล่เขา  โดยที่เราไม่เคยต้องลุ้นเลย

(เพราะหลับ) รถบัสบางคันมีคนนั่งบนหลังคาด้วย  ไม่เข้าใจว่า ไม่กลัวกันหรอเนี่ย

ประมาณบ่าย 2 พวกเราก็ถึงโพคาราโดยสวัสดิภาพ

ไกด์พาเข้าไปในโรงแรม  โรงแรมที่เราไปพักอยู่ในสุดเลย

เดินไปบ่นไปอีกรอบนึง

พอถึงโรงแรมไกด์ก็นัดว่าประมาณ 4 โมงเย็นจะมารับเพื่อพาไปนั่งเรือไปไหว้พระกัน

เพราะช่วงสงกรานต์บ้านเรา(ปีใหม่ไทย) ก็ตรงกับวันปีใหม่ของเนปาลเหมือนกัน

ทำให้มีคนออกมาไหว้พระขอพรวันปีใหม่กันเยอะ

เราทั้ง 5 ก็ออกมาหาอะไรกินกันเพื่อรอเวลานัดไกด์

แล้วไกด์ก็พาเราไปที่  phewa lake ที่นี่คล้าย ๆ ห้วยตึงเฒ่าที่เชียงใหม่เลย

มีเรือให้เช่าพายด้วย  แต่ของเราไกด์เหมาเรือให้  พวกเราก็นั่งกันไปเพื่อให้ครบชั่วโมง

เพราะไม่มีอะไรทำกัน  บรรยากาศก็โอเค  ไม่ร้อนไม่หนาว  เห็นคนเนปาลเยอะมาก ๆ

ที่มาพักผ่อนที่เลค  เราก็คุยกันว่าสงสัยเค้าไม่รู้จะไปไหนกันมั้ง

น้องคนนี้ท่าทางน่าสงสาร  แต่พอมองตาเห็นแววตาแล้วรู้สึกบอกไม่ถูก

พวกเราขึ้นไปไหว้พระ กันบนเกาะกลางน้ำ  ไม่มีอะไรน่าสนใจมาก

มีนกพิราบอีกตามเคย (สัตว์คู่บ้านคู่เมือง)

เกาะกลางน้ำที่คนเนปาลนิยมมาไหว้พระกัน

เครื่องแต่งกายสีสันสุดยอดมะคะ

หลังจากที่นั่งเรือชมน้ำเสร็จแล้ว  พวกเราก็ขึ้นมาบนฝั่งและแยกกับไกด์

ไกด์นักแนะกำหนดการสำหรับวันรุ่งขึ้น (กับคนอื่น)

เราไม่ฟังหรอกเพราะฟังก็ต้องประมวลผลเยอะ เหนื่อย

เราเป็นคนที่โง่ภาษาอังกฤษ  ไม่เก่งเลย  แต่เราเป็นคนฉลาดที่จะคบเพื่อนที่เก่งภาษา

แล้วเราทั้ง 5 ก็เดินเล่นตลาดที่โพคารากัน  ของที่โพคารามีขายก็เหมือนทั่ว ๆ ไป

ที่ไหนมีอะไรขาย  ที่นี่ก็มีเหมือนกันเลยไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างนอกจากราคา

เราทั้ง 5 ก็มาหาอะไรกิน  ร้านแรกที่แวะไป  ไกด์บอกว่ามีโชว์

การแสดงพื้นเมืองของเนปาลด้วย  เพราะเป็นวันปีใหม่พอดี

พวกเราก็เลยตกลงกันว่างั้นกินร้านนี้ละกัน

แต่ขอบกว่าไปนั่งจนดูโชว์จะจบ  ยังไม่มีคนมารับออเดอร์เลย

พวกเราก็เลยย้ายร้านซะ  ประชดเนปาลี เลยว่ากระเหรี่ยงไทยไม่ง้อ

เลือกรายการอาหารกันสุดริด  แต่ไม่มีคนมารับออเดอร์

แล้วพวกเราก็มาเจอร้านใหม่เราจำชื่อร้านไม่ได้  แต่อาหารอร่อย

พวกเราสั่งสเต๊กเนื้อ สเต๊กปลา ข้าวผัด แล้วก็อะไรอีกสองอย่างจำไม่ได้

มากินกัน  อาหารที่นี่ก็นานเหมือนกัน (บอกแล้วอย่าไปกินอาหารที่เนปาลเวลาหิว)

พออาหารมา  คนเนปาลและฝรั่งโต๊ะข้างเคียงคงงง

กระเหรี่ยงไทย 5 คน เอาอาหารวางเป็นกองกลาง  แล้วตักแบ่งกันกิน

เพราะอาหารเนปาลมาทีละจานใหญ่มาก ๆ กินคนเดียวก็หมด

เหอ เหอ เหอ แต่ไม่หลากหลายไงเลยต้องแบ่งกันกิน

ใครไม่เคยเห็นคนกินข้าวกับสเต๊กก็ได้เห็นวันนี้หล่ะ

ตั้งแต่พวกเรามาเนปาล  แทบจะไม่เคยเจอน้ำแข็งเนปาลเลย

ไม่รู้ว่าเค้าไม่นิยมกินกัน  หรือว่าเป็นเพราะการที่เปิดปิดไฟเป็นเวลา

ทำให้ไม่สามารถเก็บน้ำแข็งไว้ได้นาน ๆ เลยทำให้ไม่มีน้ำแข็งขาย

ที่ร้านนี้เราสั่งน้ำแข็งกันมา  บอกเค้าว่าขอ 1 กระติก  แต่น้ำแข็งที่พวกเราได้รับคือ

1 ถ้วยแบ่ง (ถ้วยที่ไว้แบ่งพวกซุป หรือต้มจืดบ้านเรา)

5 คนมองหน้ากันแล้วก็ขำ ๆ แล้วก็แบ่งน้ำแข็งกันไปคนละก้อนสองก้อน

กินข้าวกันเสร็จด้วยความอิ่มหนำสำราญ  ก็เดินกลับที่พักเพื่อพักผ่อน

เพราะพรุ่งนี้มินิเทรกกิ้งสำหรับพวกเรากำลังจะเริ่มต้นแล้ว

สรรหาไปลำบากเนอะ

#24 By gohome356 on 2009-05-21 23:17

เป็นเอ็นทรี่ที่มีหลายภาคต่อจนตามอ่านได้ไม่หมด เลยแวะมาอ่านย้อนหลัง...หุหุ
...ว่าแต่รูปสุดท้ายโดนใจจังconfused smile

#23 By ♥ ช้างต้น on 2009-05-16 18:12

ชอบภาพสุดท้ายอ่ะคับพี่ปอ ช้างน้อย ๆ ๆ confused smile

#22 By Rin-Kung on 2009-05-04 08:20

แค่เห็นรถ ก้อจะอ้วกแล้วววววววววววว

sad smile

#21 By ภานุชนารถ on 2009-05-03 22:30

น่าไปเที่ยวจัง ภาพมีชีวิต big smile Hot!

#20 By tiew@fine on 2009-05-03 21:36

เนปาลนี่คงไปไม่ไหวครับ ผมแพ้ที่สูง sad smile

#19 By clock on 2009-05-03 21:29

น้องแววตาเจ้าเล่ห์ยังไงไม่รู้อ่ะ

หรือว่าเป็นธรรมดา

สายตาของเด็กเนปาลเป็นอย่างนั้นเอง

เล่าละเอียดมากๆเลย พี่ปอ

#18 By นายอุ๊ย!! on 2009-05-03 21:04

ตอนนี้กลับมาไทยรึยังครับ

#17 By ฟ้าใส on 2009-05-03 21:04

ยังกะ โหด มัน ฮา ค่ะ 555

รออ่านตอนต่อไป นะคะ

#16 By someone on 2009-05-03 20:23

ร้านอาหารที่พี่ปอย้ายร้านอ่ะ

สวยจิงๆนะ

ว่าแต่ เป็นสวยแต่รุปจุบไม่หอมอ่ะป่าว อิอิ

#15 By *+~+LovE- Atmospheric+~+* on 2009-05-03 19:31

ตาน้องเขาดูแข็งกร้าวยังไงไม่รู้แฮะ
...บอกไม่ถูก sad smile
เขาคงไม่อยากให้เราสงสารมั้ง
(คิดไปเอง...)

ชอบชุดของเขานะ
สีสันเกินบรรยาย

อิจฉา...พุดเป็นอยู่คำเดียวอ่ะตอนนี้

#14 By JIRA on 2009-05-03 18:26

เทรกกิ้งๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สู้ๆๆๆ

#13 By LungDeng on 2009-05-03 14:16

#1 นอกจากไม่มีน้ำแข็งแล้ว น้ำที่กินยังไม่ค่อยเย็นด้วยนะ เพราะไฟมันเปิดปิดเป็นเวลาไง แต่อากาศเค้าไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ก็เลยหยวน ๆ ได้

#3 ก็คุย ๆ กันเหมือนกันค่ะ ว่าถ้ามีจริง ๆ คงไม่สะอาด แต่ว่าไปหลายวันแล้ว แทบจะไม่เจอน้ำเย็นเลยอ่ะ

#8 แหมมมหนูก็ร้องไม่เป็นซะด้วยสิ ไม่งั้นจะอัดลงยูทูปมาให้ฟัง

#10 อร่อยดีค่ะ (บางที่ก็ทำไม่อร่อย)

#12 By จอมบงการ on 2009-05-03 13:43

เอนรีก่อนๆอ่านแล้วอยากไปเนปาลบ้าง

แต่เอนทรีนี =v=""
ทำไมรู้สึกเหมือนไม่ค่อยอยากไปแล้วครับแหะๆ
ดู คันทรี่ สุดๆไปเลยsad smile confused smile

ทั้งรถ ทั้งน้ำแข็ง ทั้งอาหาร..
คันทรี่จริงๆด้วย

#11 By sage_nu on 2009-05-03 11:29

ข้าวผัดเนปาล หร่อยมั้ย big smile

#10 By Initmate on 2009-05-03 11:17

555555555555555

เรื่องน้ำแข็งฮาอะ...5555

สงสัย ...จะผลิตน้ำแข็งยากมั่ง..ที่เนปาล...เลยไม่มีน้ำแข็งให้เยอะ....

cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry cry

#9 By กวางน้อย... on 2009-05-03 10:20

เพิ่งรู้ว่า ปีใหม่ไทย กับเนปาลตรงกัน

เพลงเนปาลนี่มันเป็นไงน๊า นึกไม่ออก

นักร้องเขาจะร้องยังไง แล้ววัยรุ่นแต่งตัวกันยังไง

เริ่มสงสัย embarrassed embarrassed

#7 By LungDeng on 2009-05-03 04:17

ดีนะที่ไม่มักน้ำแข็ง
เกาะกลางน้ำดูน้ำไม่ใสหรือเปล่านะ
ช้างน่ารักดี
เปลี่ยนรูปแล้วเหรอคุณปอ

#6 By แทณนี่แหละ on 2009-05-03 02:19

โอ..รถเมล์..คงเหมือนรถ 99 บ้านเราอะน่ะ..

แต่ลุงโดนน้ำลายกระเด็นมาโดนนี่จิ..เหะ เหะ ..แย่จัง ขากถุยไม่ดูชาวบ้านบ้างเลย..

อยากไปเกาะกลางน้ำจัง..พายเรือน่าสนุกดีอ่ะ..

ยังงัยก็ยังอยากไปอยู่ดี เนปาล..วิวภูเขาเขาก็สวยดีค่ะ..
big smile Hot!
อาหารชุดเนปาลลลหรือเนี่ย

ว่าแต่ มีทุกเอนทรี่เลยน้า อาหารเนี่ยโหะๆๆ

ตาน้องเค้าแอบดุอะ

ทักทายนะครับยินดีๆ
เห้นส่วนใหญ่เวลาเดินทางเค้าจะแนะนำให้เลี่ยงกินน้ำแข็งกันนะครับ โดยเฉพาะอารมณ์แบบ เนปาล, อินเดีย (อาจจะรวมไทยด้วย ;P)

เพราะจริงๆน้ำแข็งเนี่ย กระบวนการผลิตมักจะสกปรกนะครับ
อย่างว่า ขนาดในอเมริกาเอง ยังเคยมีการตรวจแล้วตกใจ
บางรัฐ และบางร้านนี่ นำแข็งสกปรกกว่าน้ำในชักโครกครับ
(เปรียบเทียบโดยตรวจสอบเชื้อโรคต่างๆ จากน้ำแข็ง)

แม้แต่พวกเครื่องดื่มที่กดๆน้ำอัดลมนะครับ อย่าพึ่งวางใจ! หุๆ
เกาะติดสถานการณ์เนปาลอย่างใกล้ชิด ....ว่าแต่รูปนี่โหลดโหดเหมือนกันนา แต่ยอมเพื่อภาพสวยๆ

ปล. อยากไปเกาะกลางน้ำ

ปล.2 เด็กน้อยเหมือนเป็นน่าดูกวนๆ ปนน่าสงสารนะ sad smile

#2 By E.T.*** on 2009-05-03 01:00

เอนทรี่นี้ค่อนข้างถ่ายทอดความลำบากนะคะเนี่ย

ถ้าเนปาลไม่ค่อยมีน้ำแข็งขายนี่ แอ้คงไม่อยากไปแล้วแหละ ติดน้ำแข็งกับน้ำเย็นมากๆ เลยค่ะ