นมัสเต...เนปาล (8)

posted on 09 May 2009 19:19 by noopau in travel

หลังจากที่ห่างหายจากเนปาลไปหลายวัน

เนื่องจากลุงไม่อัพสักทีไม่รู้จะลอกใคร

ก็เลยมานั่งรำลึกความหลังเอาเอง

แล้วก็ลงมือถ่ายทอดเองดีกว่า

ใครไม่เคยอ่านเนปาล  ไปหาอ่านได้นะคะในนมัสเต...เนปาล 1 2 3 4 5 6 7

เราจะทำเป็นทศภาค เหอ เหอ เหอ ไม่ครบ 10 ไม่เลิกอัพ

หลังจากที่เราดูพระอาทิตย์(ดวงเดิม) ขึ้นเสร็จแล้ว

ก็เดินทางกลับมาที่พัก  เพื่อกินข้าวเช้า  ซึ่งเป็นบุฟเฟ่ต์โรงแรมที่สั่งไว้

หัวละเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว  เพราะใช้เงินกองกลางจ่าย

ซึ่งพี่นุ่นเป็นคนถือเงิน  เวลาเราไปเที่ยวไหนกันมักใช้วิธีนี้

เอาเงินมาใส่ไว้กองกลาง  ใช้กันจนหมดแล้วก็ใส่ใหม่

ทริปนี้หมดกองกลางไปประมาณคนละ 2500 รูปี (ถ้าจำไม่ผิดไว้ถามลุงอีกที)

ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็หารสองค่ะง่ายดี  สำหรับ 6 วัน ซึ่งก็ถือว่าไม่เยอะเลย

เพราะกินกันแบบสบาย ๆ ไม่ได้กระเบียดกระเสียนกิน (เขียนไงหว่า)

พวกเราก็อาบน้ำอาบท่า  เก็บของเพื่อออกเดินทางกลับโพคารา

ซึ่งก็เดินกลับอีกตามเคย  แต่ขากลับเดินกลับอีกทางนึง

ซึ่งเป็นทางที่ขรุขระและชันกว่าทางขึ้น  ดีที่ไกด์พาขึ้นทางโน้น

แล้วลงทางนี้  เพราะถ้าพาขึ้นทางนี้คงแย่

ทางเดินสวยดี  เดินผ่านหมู่บ้านเหมือนตอนมา  แต่วิวและอากาศดีกว่า

ระหว่างเดินไปไกด์ชี้ให้ดูก้อนสีขาว ๆ บนท้องฟ้าด้วย  ตอนแรกนึกว่าเมฆ

แต่ไม่ใช่มันกลายเป็นยอดเขา  เห็นลาง ๆ ไม่ซาบซึ้งเท่าไหร่

เราเลือกไปเนปาลผิดฤดูมั้งเพราะไปมีแต่หมอก  ฟ้าไม่ใสเลย

แต่ก็ถือว่าโอเคนะ  อากาศไม่ร้อนมากเกินไป ข้างทางก็มีของขาย

ชาวบ้านทอผ้าเอง  ของน่าจะราคาถูก  เราไม่ได้ถามราคา

เพราะไม่ได้คิดจะซื้อ  ถามแล้วไม่ซื้อเดี๋ยวเค้าด่าเอา

พอเดินลงมาถึงก็เจอรถตู้มารออยู่แล้ว  ขากลับรถตู้ขับแป๊บเดียวก็ถึงโพคาราแล้ว

พอถึงพวกเราก็เข้าโรงแรมเหมือนเดิม  แล้วก็ออกมาหาอะไรกินกันตอนกลางวัน

ก็เป็นร้านสเต๊กร้านเดิม  นั่งรออาหารจนหลับคาโต๊ะอาหารตามเคย

คนเนปาลทำอาหารนานมากกกกกก

พวกเราคุยกันว่าถ้ามีเงินจะมาเปิดโรงน้ำแข็งที่เนปาล

จะไปดัดแปลงเครื่องทำน้ำแข็งให้เป็นระบบใช้น้ำมัน ไม่ใช้ไฟฟ้า

ให้ลุงตู่ลงทุน  เหอ เหอ เหอ แล้วเรากับพี่นุ่นจะทำข้าวไข่เจียวขาย

แบบตามรถเข็นบ้านเราแหล่ะ  รับรองขายดี  เพราะพวกเราเน้นเร็ว

ใคร ๆ หิวก็ต้องมากินแน่นอน  ขายไม่ต้องแพงมาก

ไว้ถ้าใครไปเที่ยวเนปาลจะฝากไปหาช่องทางการทำมาหากิน

ไกด์พาไปเที่ยวต่ออีก  ที่แรกที่พาไปเป็นวัดอะไรก็ไม่รู้  มีพิธีแต่งงานของคนเนปาลพอดี

เห็นเค้าทำพิธีกันแล้วสนุกดีเหมือนกันนะ  เค้ามีดนตรีแล้วก็เต้น ๆ กัน

พอดีเราเอากล้องตัวเล็กไป  ไม่ได้หยิบตัวใหญ่ไปด้วย  เลยได้ภาพน้อย

แต่ได้ภาพเคลื่อนไหวมาด้วย  (โชคดีไป)

ออกจากตรงนี้ก็พาไปที่สะพานข้ามระหว่างเขา  เป็นสะพานที่ใช้สายสลิง

แล้วเป็นเหล็กเป็นทางเดินข้าม  ระหว่างทางตอนที่เรานั่งรถจากกาฐมันฑุมาโพคารา

จะเห็นสะพานแบบนี้เยอะมาก ๆ  ตอนแรก ๆ ไปแอบกลัวนิดนึงเพราะเห็นว่ามันสูง

แต่พอเดิน ๆ ไปด้วยความแข็งแรงของสะพาน  และความสูงแบบไม่มีมิติของมัน

ทำให้เราไม่รู้สึกลัวหรือหวาดเสียอีกต่อไป  (แอบเสียดายนิดนึงที่ไม่ได้หยิบ 40D ไป)

รูปวันนี้เราใช้ sony T700 ที่ซื้อมาใหม่ถ่าย

ตอนแรกเรานึกว่ากินข้าวเสร็จแล้วจะย้อนเข้าโรงแรม

ก็เลยไม่ได้แบกกล้องออกมาด้วย  เสียด๊ายเสียดาย

แต่ไม่คิดจะไปถ่ายซ่อมแล้วค่ะ 55555

ออกจากสะพานก็แวะไปเที่ยวลำธารน้ำนม (อะไรก็ไม่รู้นึกเอาเอง)

ดูรูปละกันเนาะ  ข้อมูลที่ไม่ดีก็อย่าไปรับมันเลยถูก ๆ ผิด ๆ เสียรม

ลำธารนี้จะเป็นน้ำสีน้ำนม  ไหลมาจากภูเขา  น้ำจะมีไอเย็นระเหยขึ้นมา

เราเดาว่าน่าจะเป็นน้ำที่เป็นหิมะละลายแล้วไหลลงมา

ออกจากตรงนี้ก็ไปดูน้ำตก  ดูถ้ำ  เราเหนื่อยแล้ว  เดินมากไปหน่อย

เลยขี้เกียจถ่ายรูป  ไว้ไปขอลุงดูละกัน เหอ เหอ เหอ

แต่ในถ้ำห้ามถ่ายรูปนะ  ไปเจอคนไทยนิสัยเลว ๆ ด้วย

เค้าห้ามถ่ายรูป  อีนี่ก็ถ่ายอยู่นั่นแหล่ะ หน้าด้านเปิดแฟลชด้วยนะ

เราเลยแกล้งพูดดัง ๆ ว่า "เสียดายเนาะเค้าไม่ให้ถ่ายรูป"

มันก็ยังถ่ายอีก  เราเลยพูดอีกว่า

"อายจังเกิดมาชาติเดียวกับคนประเภทนี้"

เลวโคตร  หน้าด้าน   รู้สึกอายจริง ๆ นะ ที่พูดภาษาเดียวกันกับคนที่ไม่มีวัฒนธรรม

เค้าห้ามขนาดนั้น  มันจะอยากไอ้ทำด๋อยไรฟระ รูปในถ้ำ  ถ่ายมาก็เห็นแต่หน้ามัน

ไม่เห็นอะไรหรอกข้างหลัง  แฟลชตบหน้าขาวโพลน  อิห่า กรี๊ดดดดดดดดลืมตัว

ตอนออกมาจากน้ำตก  เค้ามีให้โยนเหรียญอธิษฐาน ถ้าสมหวังมันจะค้างอยู่บนนั้น

เราก็อธิษฐานแล้วโยน  กรีีดดดดดดดดดดดค้างค่ะ เหอ เหอ เหอ

ค้างกันสองคนกับพี่นุ่น  อีกสามคนไม่ค้าง

แล้วไกด์พาไปเที่ยวหมู่บ้านอพยพของธิเบตต่อ  ที่นี่เค้าทอพรมกัน

ราคาแพงมากกกกกกกกกกกกกกก  แต่ก็สมราคาเค้านะ  เราเค้าไปดู

ทอยากมาก ๆ เลย  เค้าให้เราหัดทอด้วย  แต่ด้วยความที่เราไม่กินปลาตั้งแต่เด็ก

เลยทอไม่เป็น เหอ เหอ เหอ

เที่ยวกันเสร็จไกด์ก็ไปส่งกลับโรงแรม เข้าไปนอนอีกตามเคยสักพักฝนตก

เย็นฉ่ำดีเหมือนกัน พี่วีวิ่งตากฝนออกมาหาร้านอินเทอร์เนท

เช็คเมล์ โทรศัพท์อะไรไปตามเรื่อง  ตื่นนอนก็เย็นย่ำ

พวกเราก็ออกมาหาของกิน  ซึ่งก็เป็นร้านหน้าซอยนั่นแหล่ะ

มื้อเย็นนี่อร่อยดีเหมือนกัน  มีอาหารเซทเนปาล ไก่ย่าง(หรือทอดหว่า)

ไก่ผัดซึ่งออกมาคล้าย ๆ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์บ้านเรา  แต่ไม่มีเม็ดมะม่วง

แล้วอะไรอีกก็ไม่รู้  จำไม่ได้ละ  กินกันอิ่มหมีพีมัน  สั่งข้าวเปล่ามาเติมอีก

แล้วเด็กเสิร์ฟที่ร้านก็บอกพวกเราว่า  อาหารเซทเนปาลเติมได้ตลอด

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดให้โง่ตั้งนาน เหอ เหอ เหอ มาฉลาดเอาวันท้าย ๆ แล้ว

เช้ารุ่งขึ้นพวกเรานัดกันว่าจะไปตลาดแถว ๆ นั้น ระหว่างรอไปขึ้นเครื่องกลับมากาฐมันฑุ

เอาคลิปทอพรมมาแถมท้าย

กรี๊ซๆประเทศในฝัน อบากไปบ้างจังเลย big smile

#20 By Pailhiw on 2009-05-15 14:36

เห็นแค่ไม่กี่รูปเอง
สงสัยคอมเราจะล่าสมัยไปแล้ว
เพราะน่าที่ที่มันทำได้ น่าจะ เสียบปลั๊กได้อย่างเดียว
เหอะๆ
สะพานแบบนี้ ยังไงผมก็เดินไม่ได้เด็ดขาด น่ากลัวมาก

คือ ผมเป็นคนไม่กลัวความสูงนะ แต่กลัวความลึกของความสูง ( หมายความว่า อยู่ตึกสูงมองวิวไม่เป็นไร แต่ก้มลงมองที่ไร เป็นเรื่อง ขา,ใจ สั่น ไปหมด)

#18 By hongsoo on 2009-05-10 12:49

อาหารที่ชอบที่นั่นมีอะไรบ้างคับconfused smile

#17 By N.P on 2009-05-10 12:03

ทุกเส้นทางที่เดินไปในเนปาลจากทุกรูปที่เห็น
ทำให้เอ๋ยหมั่นเขี้ยว
อยากเดินอ่ะ มันน่าเดินจัง

เสื้อผ้าก้อแสบทรวงอย่างแรง
มาใส่ที่ไทย คงจะเด่นมาก

เป็นประสบการณ์ที่ดีนะ...
เอ๋ยไม่เคยไป ได้เห็นรูปก้อยังดี
ฮ่า

#16 By JIRA on 2009-05-10 09:41

มือพันไปพันมา ตอนทอพรม น่างง เนอะคะ ...

คงเมื่อยน่าดู .... ขนาดดูแค่ 1 นาที ยังมึนอ่ะ big smile big smile

#15 By Initmate on 2009-05-10 09:27

เซียนกล้องเลยนิน่า
ไว้มีกล้องแล้วจะไปขอความรู้หน่อยนะ
ทอพรมไม่ได้เกี่ยวกับกินปลาซะหน่อยปอก็อะนะ

#14 By แทณนี่แหละ on 2009-05-10 07:26

แก้ไข...อาหารเซ็ตเนปาล มันก็แค่ข้าวหุงเครื่องเทศ แกงกระหรี่ และ มันฝรั่งทอด

แล้วไอ้ผัดอีกจานไม่ใช่ไก่น่ะ เป็นผัดเนื้อควายกับเครื่องเทศ ในเมนูเรียก สไปซี่ บัฟฟ์ อร่อย มีมันฝรั่ง พริกหวาน ด้วย คล้ายผัดพริกแบบแห้งๆหน่อย

ไก่ก็มีอีจานแต่เป็นไก่ย่าง ชิกเก้น เทนดอริ

#13 By cyborg9 on 2009-05-10 06:39

น้องปอ แรงง่ะ ว่าเขาไปขนาดนั้น เขาไม่ตอบโต้ หรือไม่ได้ยินเลยเหรอ พวกแอบถ่ายรูปน่ะ หรือยังหน้าด้านต่อไป เบื่อจริง ๆ เนอะ พวกนี้

แรง ๆ อย่างนี้ พี่ชอบบบบ
โยนเหรียญค้าง..อะเหอ เหอ ถ้ากระเจียวโยนมันก็ต้องค้างค่ะ..ค้างอยู่บนคาน..double wink question

อะเมชชิ่งเน๊อะลำธารน้ำนม..แปลกดี..ถ้าลงไปแช่น่าจะตัวขาวแน่ๆ..cry

คนเนปาลเขาแต่งงานในวัดกันเหรอ..แปลกดีค่ะ..

วิถีชีวิตชาวบ้านเนปาลก็คล้ายๆ บ้านเมืองเราเหมือนกันน๊ะ..big smile
สะพานน่าหวาดเสียวมากเลยอ่ะพี่ปอ

#10 By *+~+LovE- Atmospheric+~+* on 2009-05-09 22:57

ธารสีน้ำนม สวยมากคับ confused smile

#9 By Rin-Kung on 2009-05-09 22:13

คงต้องเดินขึ้นเขาลงเขาบ่อยเลยสิคับbig smile

#8 By นายโยจิ^_^ on 2009-05-09 22:02

ว้าววว เนปาลล ไม่เคยไปมาก่อนเลย
อยากไปเหมือนกัน >w<,, เดี๋ยวจะไล่ไล่อ่านตอนก่อนๆ หุหุ

#7 By +RIETY+ on 2009-05-09 21:57

แอบแว้บไปเขาหลักมาจ้า ไม่มีปัญญาไปไหนไกลหรอก
กลับมาหลายวันแล้ว งานเข้าอ่ะ...

แอบอิจฉาคนไปไกลถึงเนปาลเชียวcry

#6 By นาย ช บ า on 2009-05-09 21:26

#2 ขย่มก็ไม่น่ากลัวหรอกค่ะ มันแข็งแรงมาก ๆ

#3 สีดำอ่ะกวางน้อย รุ่นนี้ไม่ค่อยดีกินแบท ต้องซื้อแบทเพิ่มอีก 2090 แต่พี่ยังไม่ได้ซื้อ เพราะพกไว้เล่น ๆ

#4 งงเหมือนกัน

#5 By จอมบงการ on 2009-05-09 21:01

ธารนำ้นมสวยจัง :D

พรมนี่..
ดูทอแล้วงงๆดีแฮะคับ =v="

#4 By sage_nu on 2009-05-09 20:48

วันนี้ได้เห็นวิธีชีวิตชาวบ้านมากขึ้น...

คล้าย ๆ ชาวเขาบ้านเราเลยแฮะ คิคิคิ...

โฮ สะพานน่าเดินอะ ตื่นเต้นนนน ..คิคิคิ..

sony t700 หนูก็อยากได้อะ...ว่าแต่พี่ปอซื้อสีไรมาอะ คิคิคิ...

#3 By กวางน้อย... on 2009-05-09 20:31

ภาพถ่ายลงเข้าสวยง่ะ
แล้วสะพานแขวนยาวมากเลยถ้ามีคนขย่มคงน่ากลัวน่าดูอ่ะนะ confused smile

#2 By yium on 2009-05-09 20:31

สะพานน่ากลัวมากกกกกกกกกbig smile

#1 By LungDeng on 2009-05-09 20:08